ดวงดาวแห่งอาหรับ

ริ่มต้นสัปดาห์กันด้วย การเรียน Nujoum” ซึ่งมีความหมายว่า “ดวงดาว” ในภาษาอารบิกครับ

การเรียน Njm นี้ก็จะเป็นการเรียนในเชิงจิตวิทยามั้งครับ โดยตั้งใจไว้ว่า ลูกเรือทุกคนจะสามารถทำหน้าที่ของตนเองให้ได้ดีที่สุด

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นมานี่ ต้องบอกว่าไม่น่าเบื่อเลยนะครับ นอกเหนือจาก “การกินฟรี” ทั้งวันแล้ว กิจกรรมที่คิดออกมาเพื่อให้เราได้เรียนรู้ยังน่าสนใจมากๆ ด้วยครับ

น่าเสียดายที่วันนี้ไม่มีรูปมาให้ชมกัน เนื่องจากว่า ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมจะต้องฝากโทรศัพท์มือถือ และกล้องถ่ายรูปทั้งหมดไว้ที่เคาน์เตอร์ ดังนั้น การเรียน Njm ก็กลายเป็นความลับเกือบตลอดมาครับ

เริ่มต้นด้วยการบรรยายสั้นๆ เกี่ยวกับว่าทำไมต้องเรียน Nujoum?

คำตอบคือ เพราะสายการบินของเราต้องการเป็นที่หนึ่ง อันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมสายการบิน

แต่ว่าความจริงที่ปรากฎอยู่ในตอนนี้ ข้อมูลจาก Skytrax ระบุว่าเราอยู่ในอันดับที่ 8 ดังนี้ครับ

The top 10 places in the 2010 Airline of the Year :

1. Asiana Airlines
2. Singapore Airlines
3. Qatar Airways
4. Cathay Pacific
5. Air New Zealand
6. Etihad Airways
7. Qantas Airways
8. Emirates
9. Thai Airways
10. Malaysia Airlines

ซึ่งเมื่อดูแล้วจะพบว่า เรามีคู่แข่งที่สำคัญในกลุ่ม Middle East อย่าง Qatar และ Etihad

Qatar เองเราก็ต้องยอมรับว่าเค้าก้าวไปสู่ระดับห้าดาวแล้ว ส่วน Etihad ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล สายการบินแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ครับ มีฐานปฏิบัติการที่อาบูดาบี เมืองข้างๆ เรานี่เองครับ ที่มีฐานะเป็นเมืองหลวง

ดังนั้น ลูกเรือ ซึ่งถือเป็นส่วนหน้า ที่ให้บริการแก่ผู้โดยสาร จึงมีส่วนสำคัญมากในการช่วยพัฒนาให้สายการบินขึ้นมาสู่แนวหน้าได้ครับ

เราเริ่มต้นกิจกรรมต่อมาด้วยการแบ่งกลุ่มชมภาพยนตร์สามเรื่องสั้นๆ เพื่อวิเคราะห์ว่า ตัวละครมีการผูกมิตร หรือเริ่มต้นความสัมพันธ์ จากคนแปลกหน้ามาสู่ความสนิทสนมได้อย่างไร กิจกรรมนี้ อยากให้เราเรียนรู้ว่า เราจะสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าที่ถือเป็นคนแปลกหน้าได้อย่างไร

จากนั้นก็เป็นกิจกรรมที่ให้เราวิเคราะห์ภาพถ่าย ว่าคนในภาพนั้นรู้สึกอย่างไร และเราจะสามารถจัดการและช่วยเหลือพวกเขาในฐานะลูกเรืออย่างไร อันนี้จะเน้นให้รู้จักตีความ สนใจในรายละเอียดและช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่ครับ

หลังจากนั้นพักกลางวัน ก็รับประทานอาหารระดับหรูหรา อิ่มฟรีๆ แบบไม่เสียตังค์ครับ

ช่วงบ่ายก็เป็นกิจกรรมที่จะเน้นว่า เราควรต้องประเมินความสามารถของเราว่ามีเท่าไหร่ และใช้ความสามารถนั้นไปสู่จุดหมายให้ได้ โดยก่อนเริ่มจะให้เราเลือกวิธีในการขึ้นหน้าผา ที่เราคิดว่าเรามีความสามารถที่จะทำได้ ตัวอย่างก็คือ เดินเข้าถ้ำ ปีนหน้าผา ไต่เสา ปีนบันได เป็นต้นครับ แต่ละคนก็เลือกเอาว่าตัวเองน่าจะทำอันไหนได้ ก็เลยเลือกปีนหน้าผา

แต่ละคนก็พยายามทำอย่างเต็มที่ จนสุดท้ายทุกคนสามารถมาถึงจุดบนสุดของหน้าผาสูงได้ครับ

สุดท้ายที่สุด เราก็ต้องมาเขียนปณิธานที่เราตั้งใจจะทำให้กับสายการบินในเรื่องต่างๆ แล้วเราก็จะได้รับมอบ “เข็มดาว” อันเล็ก ไว้ประดับบนเครื่องแบบของเราเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราเป็น Star of Arabic ครับ 😆

การทำงานทุ่มเทของทุกคนในองค์กร ทำให้เราสามารถก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 10 สายการบินที่ดีที่สุดในโลก จัดลำดับโดย Skytrax เราจะยังคงก้าวต่อไป

Loading

About Post Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)