อยากเป็นแอร์-สจ๊วต (3) : ข้อมูลต้องพร้อม

ตรียมตัวกันมาขนานใหญ่แล้วนะครับ สำหรับทั้งรูปถ่าย ประวัติส่วนตัว และเครื่องแต่งกาย ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ การศึกษาข้อมูลของสายการบิน ที่เราต้องการร่วมงานครับ

การที่เราเรียนรู้ข้อมูลขององค์กร ที่เราจะเข้าไปร่วมงาน ถือเป็นก้าวที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะอาชีพใดก็ตามครับ เพราะนอกจากจะสามารถเอาไปใช้ในการตอบคำถาม กับกรรมการได้แล้ว ยังสามารถทำให้เราได้รู้ความคาดหวังขององค์กร ที่มีต่อพนักงานในแต่ละตำแหน่ง ที่จะทำให้เราวางแผนการทำงาน และพัฒนาการทำงานของเราได้ในอนาคตครับ

วิธีการที่จะหาข้อมูลองค์กร หรือสายการบินที่เราใฝ่ฝัน นี่ก็ไม่ยากเลยครับ อาจจะถามจากพนักงานที่ทำงานในสายการบินนั้น หรือง่ายๆ ก็ติดตามข่าวสารจากเวปไซต์ของสายการบิน หรือบริษัทนั้นๆ ครับ โดยเฉพาะในหน้ารับสมัครงานต่างๆ ของสายการบิน มักจะระบุ Keywords หรือสิ่งที่คาดหวังจากตัวผู้สมัครไว้ ให้เป็นแนวทางบ้างแล้วนะครับ

สำหรับงานสายการบิน ข้อมูลที่ควรจะทราบของสายการบิน ก็มีหลายๆ ส่วนนะครับ อย่างประวัติความเป็นมาของบริษัท เริ่มก่อตั้งมากี่ปี มีที่มาจากไหน อย่างไร รู้ไว้คร่าวๆ มีประโยชน์ไม่น้อยครับ ต่อมาก็คือ ส่วนปัจจุบันของสายการบินครับ เช่น สายการบินนี้ มีเครื่องบินกี่รุ่น กี่ลำ รุ่นไหนบ้าง บินไปที่ไหน เบสของสายการบินอยู่ที่ไหน เป็นต้นครับ

จากนั้นก็มาดูภาพลักษณ์องค์กร ของสายการบินครับ อย่างเช่น สายการบินนี้เน้นเรื่องความทันสมัยของเครื่องบิน เน้นนวัตกรรมการให้บริการ เน้นความเป็นเลิศในการให้บริการ หรือเน้นเทคโนโลยีที่ใช้ ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้อาจจะพอช่วยให้เราทราบ แนวทางในการตอบคำถามของกรรมการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทได้ครับ อย่างประสบการณ์ส่วนตัว ก็เคยต้องเขียนเรียงความเกี่ยวกับคำว่า Innovation ซึ่งเป็นหนึ่งใน Brand Identity ของสายการบิน เป็นต้นครับ

ในส่วนของข้อมูลเกี่ยวกับ ความคาดหวังของบริษัท ต่อลูกเรือก็สำคัญเช่นกันครับ เช่น สายการบินอาจต้องการลูกเรือ ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ได้ดี หรือสามารถปรับตัวเข้ากับลูกเรือ อีกจากกว่า 100 ชาติทั่วโลก ที่มีวัฒนธรรมและภาษาที่ต่างกัน บางสายการบินต้องการลูกเรือที่ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง สุภาพ อ่อนน้อม บางสายการบินต้องการลูกเรือ ที่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีความเป็นผู้นำ เป็นต้น เหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการทำงาน ของสายการบินนั้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ หาได้จากหน้ารับสมัครงานของสายการบินครับ

เมื่อเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสายการบินเรียบร้อยแล้ว ที่ขาดไม่ได้คือ การหาข้อมูลการรับสมัครงานครับ บางสายการบินอาจต้องให้ผู้สมัครส่งใบสมัครไปทางเวปไซต์ เพื่อคัดเลือกก่อน แล้วจึงจะส่งจดหมายเชิญให้ไปร่วมในวันสัมภาษณ์ หรือบางสายการบินก็อาจจะเปิดให้ walk-in เข้าไปสมัครได้เลยก็มีครับ ดังนั้น ก็ควรจะต้องติดตามเวปไซต์ของสายการบินโดยตลอด จะได้ไม่พลาดโอกาสการสมัครไปนะครับ 😀

สถานที่รับสมัครก็อาจจะไม่ใช่ในประเทศไทย อาจเป็นที่สำนักงานสาขาในภูมิภาคนั้นๆ อย่างปีที่แล้ว 2553 สายการบิน Qatar ก็เปิดรับสมัครที่สิงคโปร์ และบางสายการบินมาเปิดรับสมัครในประเทศไทย แน่นอนเราอาจจะต้องเตรียมการเรื่อง ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย ผู้คนที่สนใจมาสมัคร ก็ไม่ได้มีเฉพาะคนไทยนะครับ ประเทศเพื่อนบ้านในโซนนี้ก็สมัครด้วย เราต้องพร้อมที่สุด เพื่อการแข่งขันให้ดูเด่น เป็นที่ต้องตาต้องใจของกรรมการให้ได้ 😆

ข่าวการรับสมัครลูกเรือนอกจากติดตามเว็บไซต์ต่างๆ แล้ว ท่านยังสามารถติดตามข่าวสารการรับสมัคร การเตรียมตัวต่างๆ ประสบการณ์การทำงาน การสมัครงานจากสายการบินต่างๆ ได้จากบล็อกแห่งนี้ หรือไปอีกที่ในเว็บบอร์ดของ ThaiCabinCrew.com

Loading

About Post Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)